LỜI GIỚI THIỆU
Khi còn sinh thời V.I LêNin đã từng nói: " Không có sách thì không có tri thức, không có tri thức thì không có chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản" Các loại sách tham khảo nói chung là không thể thiếu đối với mỗi nhà trường cũng như với tất cả học sinh, bởi vì nó giúp cho học sinh bổ sung thêm. mở rộng thêm được nhiều kiến thức phong phú khác ngoài những kiến thức có trong sách giáo khoa được thầy cô truyền đạt. Đây là loại sách không thể thiếu và đặc biệt quan trọng đối với học sinh. Với mỗi môn học các em đều cần có sách tham khảo riêng cho môn học đó để bổ sung và nâng cao hơn những kiến thức mà các em đã được học trong sách giáo khoa.
Trong đó sách tham khảo về văn học lại càng có vai trò quan trọng hơn cả, “ Văn học là nhân học” Vì thế tôi biên soạn Thư mục chuyên đề: “Sách tham khảo môn ngữ văn lớp 8” ra mắt bạn đọc với mong mốn giúp cho các thầy cô giáo đang trực tiếp giảng dạy môn Ngữ văn khối lớp 8 và các em học sinh yêu thích môn Ngữ văn có thể tra cứu một cách nhanh nhất những tài liệu cần thiết về môn Ngữ văn lớp 8.
Cấu trúc của thư mục bao gồm: 3 phần chính:
+ Lời nói đầu
+ Nội dung thư mục: Gồm 12 cuốn sách được sắp xếp theo vần chữ cái từ A à Z theo tên tác giả hoặc theo tên sách(theo tiêu đề mô tả).
Mỗi cuốn sách có ghi đầy đủ: Tác giả, nơi xuất bản, nhà xuất bản, năm xuất bản, ký hiệu phân loại, số đăng ký cá biệt và phần chú giải tóm tắt, từ khoá để các bạn đọc tiện tra cứu.
+ Bảng tra cứu
Tuy nhiên do bản thân người viết có hiểu biết về môn Ngữ văn còn hạn chế, tôi rất mong các đồng chí giáo viên dạy văn và các em học sinh đóng góp ý kiến để giúp cho thư mục chuyên đề: “Sách tham khảo môn ngữ văn lớp 8” được hoàn thiện và có chất lượng tốt nhất.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Nội dung thư mục
1. CAO BÍCH XUÂN. Các dạng bài tập làm văn và cảm thụ thơ văn lớp 8/ Lê Duy Anh, Lê Văn Hoa.- Đà Nẵng : Nxb Đà Nẵng, 2005.- 131 tr. ; 24 cm
* Tóm tắt: Sách có các kiểu bài như : Thuyết minh, tự sự, nghị luận nhưng được nâng cao hơn so với lớp 6,7
Cuốn sách được biên soạn thành 4 phần:
Phần một: Các dạng bài tập làm văn : Gồm 5 chương :
Chương một : Các bài tập rèn kĩ năng tạo lập văn bản.
Chương hai : Văn bản tự sự có kết hợp miêu tả, biểu cảm, đánh giá.
Chương ba : Văn bản thuyết minh.
Chương bốn : Văn nghị luận kết hợp các yếu tố biểu cảm, tự sự và miêu tả.
Chương năm : Văn bản hành chính.
Phần hai: Các dạng bài tập cảm thụ thơ văn.
Phần ba : Hướng giải các bài tập : Gồm hai phần
Phần phụ lục : Các bài tự luận ngữ văn 8.
Từ khoá : Học tốt, tiếng việt 9
4(083)
TKV8-00040 - 00041
2. ĐỖ NGỌC THỐNG. Bài tập trắc nghiệm ngữ văn 8/ Đỗ Ngọc Thống, Phạm Thị Thu Hiền, Nguyễn Thị Kim Hạnh.- H.: Giáo dục, 2004.- 236tr.; 24 cm
* Tóm tắt: Giúp Giáo viên – Học sinh lớp 8 dạy và học theo chương trìínhách giáo khoa ngữ văn mới có thêm tài liệu để luyện tập, học sinh củng cố, khắc sâu kiến thức, có thể tự học, tự kiểm tra kiến thức của mình.
Cuốn sách gồm 4 phần:
Phần mở đầu: Nêu nội dung và phương hướng xây dựng bài tập trắc nghiệm Ngữ văn 8
Phần một: Bài tập trắcnghiệm theo hệ thống bài học ngữ văn 8: Gồm 34 bài
Phần hai: Một số đề kiểm tra học kì I và kiểm tra cuối năm
Phụ lục: Đáp án bài tập trắc nghiệm và đề kiểm tra.
* Từ khoá: Bài tập, trắc nghiệm, Ngữ văn 8
4(V) (083)
TKV8-00025 - 00027
3. ĐỖ NGỌC THỐNG. Tư liệu ngữ văn 8/ Đỗ Ngọc Thống, Nguyễn Văn Hiệp, Nguyễn Trọng Hoàn.- H.: Giáo dục, 2004.- 295tr.; 24 cm
* Tóm tắt: Sách giúp học sinh có thêm tài liệu tra cứu, tìm hiểu, mở rộng và nâng cao tri thức.
Câu trúc của cuốn sách: Ngoài Lời nói đầu, sách bám sát theo từng bài học trong sách giáo khoa ngữ văn 8.
Mỗi bài học đều có: tư liệu về Đọc- hiểu văn bản: Những thông tin bổ sung về văn bản được học như thể loại, hoàn cảnh ra đời, những đoạn phân tích,...
Tư liệu về tiếng việt và Tập làm văn: tìm hiểu về những khái niệm, thuật ngữ, những bài phân tích, giới thiệu nhằm mở rộng nội dung kiến thức.
* Từ khoá: Tư liệu, ngữ văn 8
4V (083)
TKV8-00021 - 00022
4. 155 bài làm văn chọn lọc lớp 8/ Tạ Đức Hiền, Lê Thuận An, Nguyễn Kim Hoa, Phạm Đức Minh.-H.:Đại học sư phạm, 2004.- 255tr.; 24 cm
* Tóm tắt: Cuốn sách gồm 155 bài. Giúp các em có thể tự học, tự đọc có các kiểu bài, dạng bài như: Tóm tắt tác phẩm, nhận diện một trích đoạn, một bài văn, bài thơ, nêu cảm nghĩ, cảm nhận, phân tích nhân vật,.. đều thể hiện rõ và đầy đủ.
Luận cứ, luận điểm , luận đề,... được trình bày hợp lí trong mỗi bài.
Không gian tiếp cận không chỉ giới hạn trong 29 đoạn trích, bài văn mà còn được mở rộng, đi sâu vào một số tác phẩm.
Cuốn sách có sử dụng một số bài văn của các thầy các cô và các em học sinh.
* Từ khoá: 155 bài, làm văn, chọn lọc, lớp 8
4(V)(083)
TKV8-00023 - 00024
5. Nâng cao ngữ văn THCS/ Tạ Đức Hiền, Lê Thuận An, Nguyễn Việt Nga, Phạm Minh Tú.- H.: NxbHà nội, 2004.- 254tr.; 24cm
* Tóm tắt: Cuốn sách giúp các và các em học sinh lớp 8 tự đọc, tự học một cách chủ động sáng tạo để nâng cao, mở rộng kiến thức và kĩ năng về Văn học, về Tiếng việt và Tập làm văn. Giá trị tư tưởng và nghệ thuật, tính nhân văn và tính hệ thống, các thao tác học và hành,ôn và luyện được đặc biệt chú ý. Các tác phẩm, đoạn trích được phân tích đã thể hiện một cách tổng hợp các kiến thức và kĩ năng về Văn học, Tiếng việt và Tập làm văn.
Cấu trúc cuốn sách gồm 3 phần:
Phần Văn học: là trung tâm và trọng tâm của cuốn sách: Gồm 29 bài
Phần Tiếng Việt: Gồm 19 bài
Phần Tập làm văn: 4 phần: Gồm 16 bài
* Từ khoá: Nâng cao, ngữ văn 8
4(V) (083)
TKV8-00013- 00015
6. NGUYỄN THỊ MAI HOA. Một số kiến thức, kĩ năng và bài tập nâng cao Ngữ văn 8/ Nguyễn Thị Mai Hoa, Đinh Chí Sáng.- H.: Giáo dục, 2004.- 272tr.; 24 cm
* Tóm tắt: Sách được thiết kế theo từng bài, tương ứng với bài trong sách giáo khoa Ngữ văn 8 mới. Nội dung cuốn sách đảm bảo tính đồng tâm của chương trình, tức là những kiến thức ở lớp 6,7 thì không trình bày lại mà chỉ mở rộng, nâng cao cho phù hợp với tư duy của học sinh lớp 8.
Sách gồm 33 bài, mỗi bài được sắp xếp theo trình tự từ dễ đến khó.
Phần phụ lục: Là lời giải đáp, lời giải đáp cũng chỉ dừng lại ở những gợi ý có tính định hướng nhằm phát huy tính độc lập sáng tạo của học sinh.
* Từ khoá: Một số kiến thức, kĩ năng, bài tập, nâng cao, ngữ văn 8
4V (083)
TKV8-00016- 00017
7. NGUYỄN TRỌNG HOÀN. Rèn kĩ năng cảm thụ thơ văn cho học sinh lớp 8/ Nguyễn Trọng Hoàn, Giang khắc Bình, Phạm Tuấn Anh.- TP. HCM.: Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, 2004.-242tr. ; 20,5cm
* Tóm tắt: Sách giới thiệu một số tác phẩm tự sự, tác phẩm trữ tình, tác phẩm nghị luận, kịch, văn bản nhật dụng.
Cấu trúc cuốn sách chia làm hai phần:
Phần một: Cảm thụ tác phẩm văn chương: Gồm 3 nội dung chính như: Gợi ý. bài viết tham khảo. Đọc thêm
Phần hai: Thực hành đọc – hiểu văn bản nhật dụng: Gồm 3 nội dung chính như: Gợi ý. Bài viết tham khảo. Đọc thêm
* Từ khoá: Rèn kĩ năng, cảm thụ, thơ văn 8
4V (083)
TKV8-00003- 00004
8. Tập làm văn 8/ Thái Quang Vinh, Lê văn Tâm, Hoàng Cúc, Nguyễn Lan Thanh.- Đà Nẵng : NXB Đà Nẵng, 2004.- 143 tr. ; 24 cm
* Tóm tắt: Cuốn sách quan tâm tới những thể loại có trong chương trình sách giáo khoa mới đó là :
Tự sự, tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm: Gồm24 bài.
Thuyết trình : Gồm 23 bài.
Văn nghị luận : Gồm 13 bài.
Cuốn sách giúp bạn đọc có thể tập triển khai ý, viết câu, dựng đoạn và liên kết thành một bài văn hoàn chỉnh.
* Từ khoá : Tập làm văn 8, tự sự, thuyết minh
4(V)(083)
TKV8-00011- 00012
9. TRẦN ĐÌNH CHUNG. Hệ thống câu hỏi đọc – hiểu văn bản ngữ văn 8/Trần Đình Chung.- H. :Giáo dục, 2004.- 203 tr. ; 24 cm
* Tóm tắt: Sách gồm 28 văn bản, được cụ thể hoá bằng 28 Hệ thống câu hỏi tương ứng(tương đương với 35 tiết học)
Sách được triển khai với ba hoạt động lớn :
Đọc – hiểu cấu trúc văn bản : Hướng vào tiếp cận các yếu tố bố cục, chủ đề, nhân vật, cốt truyện, ngôi kể, kiểu văn bản, tên gọi, minh hoạ.
Đọc – hiểu nội dung văn bản : Cùng với Tập làm văn, các tri thức về Tiếng việt như ngữ âm, từ loại, các biện pháp tu từ là cơ sở để khai thác chi tiết các giá trị của văn bản.
Đọc – hiểu ý nghĩa văn bản : Khái quát bài học về nội dung và hình thức văn bản
* Từ khoá: Đọc - hiểu, văn bản, ngữ văn 8
4(V)(083)
TKV8-00018- 00020
10. TRẦN VĂN SÁU. Học tốt ngữ văn 8: Tập 2/ Trần Văn Sáu, Trần Công Tùng.- H.: Nxb Thanh niên, 2004.-205tr. ; 20,5cm
* Tóm tắt: Sách gồm 16 bài từ bài 18 với hai nội dung chính:
Hướng dẫn đọc hiểu văn bản: Giúp bạn đọc nắm được nội dung của văn bản theo yêu cầu.
Hướng dẫn trả lời một số câu hỏi: Giúp bạn đọc tham khảo, qua đó có thể vận dụng sáng tạo kết hợp với vốn kiến thức ngữ văn của mình để giải quyết tốt các câu hỏi và bài tập đề ra trong bài.
* Từ khoá: Học tốt, ngữ văn 8
4V (083)
TKV8-00008- 00010
11. TRẦN VĂN SÁU. Học tốt ngữ văn 8: Tập 1/ Trần Văn Sáu, Trần Công Tùng.- H.: Nxb Thanh niên, 2004.-166tr. ; 20,5cm
* Tóm tắt: Sách gồm 13 bài với hai nội dung chính:
Hướng dẫn đọc hiểu văn bản: Giúp bạn đọc nắm được nội dung của văn bản theo yêu cầu.
Hướng dẫn trả lời một số câu hỏi: Giúp bạn đọc tham khảo, qua đó có thể vận dụng sáng tạo để giải quyết tốt các câu hỏi và bài tập đề ra trong bài.
* Từ khoá: Học tốt, ngữ văn 8
4V (083)
TKV8-00005- 00007
12. VŨ DƯƠNG QUỸ. Bình giảng văn 8/ Vũ Dương Quỹ, Lê Bảo.- H.: Giáo dục, 2004.- 142tr.; 24 cm
* Tóm tắt: Cuốn sách gồm 30 bài, mỗi bài gồm 4 phần:
Tiêu đề: Nêu suy ngẫm, cảm nhận chung về văn bản.
Mở bài: Theo kiểu giới thiệu tác phẩm, tác giả, hoặc ấn tượng về tác phẩm,...cảm nhận bao trùm.
Thân bài: Lần lượt trình bày các khía cạnh giá trị nội dung, nét đặc sắc nghệ thuật, ý nghĩa văn chương, cuộc sống mà người đọc hiểu và rung cảm được.
Kết bài: Nêu nguyên văn đề, tóm tắt ý đã trình bày ở trên, hoặc vận dụng nội dung chính của Ghi nhớ để nhẫn mạnh và mở rộng thêm ý.
Từ khoá: Bình giảng, ngữ văn 8.
4V (083)
TKV8-00028- 00030
BẢNG TRA CỨU
|
STT
|
Tiêu đề mô tả
|
Tên sách(Tên tác giả)
|
trang
|
|
1
|
CAO BÍCH XUÂN
|
Các dạng bài tập làm văn & cảm thụ thơ văn 8
|
2
|
|
2
|
ĐỖ NGỌC THỐNG
|
Bài tập trắc nghiệm Ngữ văn 8
|
2
|
|
3
|
ĐỖ NGỌC THỐNG
|
Tư liệu Ngữ văn 8
|
3
|
|
4
|
155 bài làm văn chọn lọc lớp 8
|
Tạ Đức Hiền
|
3
|
|
5
|
Nâng cao ngữ văn Thcs
|
Tạ Đức Hiền
|
4
|
|
6
|
NGUYỄN THỊ MAI HOA
|
Một số kiến thức, kĩ năng & bài tập nâng cao ngữ văn 8
|
4
|
|
7
|
NGUYỄN TRỌNG HOÀN
|
Rèn kĩ năng cảm thụ thơ văn cho học sinh lớp 8
|
5
|
|
8
|
Tập làm văn 8
|
Thái Quang Vinh
|
5
|
|
9
|
TRẦN ĐÌNH CHUNG
|
Hệ thống câu hỏi đọc - hiểu văn bản ngữ văn 9
|
6
|
|
10
|
TRẦN VĂN SÁU
|
Học tốt ngữ văn 8 tập 2
|
6
|
|
11
|
TRẦN VĂN SÁU
|
Học tốt ngữ văn 8 tập 1
|
7
|
|
12
|
VŨ DƯƠNG QUỸ
|
Bình giảng văn 8
|
7
|
Đồng Cẩm, ngày 15 tháng 11 năm 2025
|
Ban giám hiệu
(Duyệt)
Nguyễn Văn Thao
|
Người viết
Vũ Thị Nguyệt
|