Lời giới thiệu
Kiến thức lớp 8 là những kiến thức rất quan trọng trong chương trình THCS chính vì vậy mà các em cần nhiều sách tham khảo để học. Nếu không nắm chắc thì sau này các em sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình thi hết cấp và thi vào 10. Kiến thức lớp 8 gắn liền với chương trình của trung học cơ sở. Vì thế tôi biên soạn Thư mục chuyên đề: “Sách tham khảo môn ngữ văn lớp 8” ra mắt bạn đọc với mong mốn giúp cho các thầy cô giáo đang trực tiếp giảng dạy môn Ngữ văn khối lớp 8 và các em học sinh yêu thích môn Ngữ văn có nhu cầu đọc ham khảo có thể tra cứu một cách nhanh nhất những tài liệu cần thiết về môn Ngữ văn lớp 8.
Cấu trúc của thư mục bao gồm: 3 phần chính:
+ Lời nói đầu
+ Nội dung thư mục: Gồm 6 cuốn.
Mỗi cuốn sách có ghi đầy đủ: Tác giả, nơi xuất bản, nhà xuất bản, năm xuất bản, ký hiệu phân loại, số đăng ký cá biệt và phần chú giải tóm tắt, từ khoá để các bạn đọc tiện tra cứu.
+ Bảng tra cứu
Tuy nhiên do bản thân người viết có hiểu biết về môn Ngữ văn còn hạn chế, tôi rất mong các đồng chí giáo viên dạy văn và các em học sinh đóng góp ý kiến để giúp cho thư mục chuyên đề: “Sách tham khảo môn ngữ văn lớp 8” được hoàn thiện và có chất lượng tốt nhất.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Nội dung thư mục
1. CAO BÍCH XUÂN. Các dạng bài tập làm văn và cảm thụ thơ văn lớp 8/ Lê Duy Anh, Lê Văn Hoa.- Đà Nẵng : Nxb Đà Nẵng, 2005.- 131 tr. ; 24 cm
Số đăng ký cá biệt: STKC-00584
* Tóm tắt: Sách có các kiểu bài như : Thuyết minh, tự sự, nghị luận nhưng được nâng cao hơn so với lớp 6,7
Cuốn sách được biên soạn thành 4 phần:
Phần một: Các dạng bài tập làm văn : Gồm 5 chương :
Chương một : Các bài tập rèn kĩ năng tạo lập văn bản.
Chương hai : Văn bản tự sự có kết hợp miêu tả, biểu cảm, đánh giá.
Chương ba : Văn bản thuyết minh.
Chương bốn : Văn nghị luận kết hợp các yếu tố biểu cảm, tự sự và miêu tả.
Chương năm : Văn bản hành chính.
Phần hai: Các dạng bài tập cảm thụ thơ văn.
Phần ba : Hướng giải các bài tập : Gồm hai phần
Phần phụ lục : Các bài tự luận ngữ văn 8.
2. ĐỖ NGỌC THỐNG. Tư liệu ngữ văn 8/ Đỗ Ngọc Thống, Nguyễn Văn Hiệp, Nguyễn Trọng Hoàn.- H.: Giáo dục, 2004.- 295tr.; 24 cm
Số ĐKCB: Từ STKC-01090 đến STKC-01092
* Tóm tắt: Sách giúp học sinh có thêm tài liệu tra cứu, tìm hiểu, mở rộng và nâng cao tri thức.
Câu trúc của cuốn sách: Ngoài Lời nói đầu, sách bám sát theo từng bài học trong sách giáo khoa ngữ văn 8.
Mỗi bài học đều có: tư liệu về Đọc- hiểu văn bản: Những thông tin bổ sung về văn bản được học như thể loại, hoàn cảnh ra đời, những đoạn phân tích,...
Tư liệu về tiếng việt và Tập làm văn: tìm hiểu về những khái niệm, thuật ngữ, những bài phân tích, giới thiệu nhằm mở rộng nội dung kiến thức.
3. Nâng cao ngữ văn THCS/ Tạ Đức Hiền, Lê Thuận An, Nguyễn Việt Nga, Phạm Minh Tú.- H.: NxbHà nội, 2004.- 254tr.; 24cm
Số ĐKCB: STKC-00521
* Tóm tắt: Cuốn sách giúp các và các em học sinh lớp 8 tự đọc, tự học một cách chủ động sáng tạo để nâng cao, mở rộng kiến thức và kĩ năng về Văn học, về Tiếng việt và Tập làm văn. Giá trị tư tưởng và nghệ thuật, tính nhân văn và tính hệ thống, các thao tác học và hành,ôn và luyện được đặc biệt chú ý. Các tác phẩm, đoạn trích được phân tích đã thể hiện một cách tổng hợp các kiến thức và kĩ năng về Văn học, Tiếng việt và Tập làm văn.
Cấu trúc cuốn sách gồm 3 phần:
Phần Văn học: là trung tâm và trọng tâm của cuốn sách: Gồm 29 bài
Phần Tiếng Việt: Gồm 19 bài
Phần Tập làm văn: 4 phần: Gồm 16 bài
4. NGUYỄN TRỌNG HOÀN. Rèn kĩ năng cảm thụ thơ văn cho học sinh lớp 8/ Nguyễn Trọng Hoàn, Giang khắc Bình, Phạm Tuấn Anh.- TP. HCM.: Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, 2004.-242tr. ; 20,5cm
STKC-01086 đến STKC-01087
* Tóm tắt: Sách giới thiệu một số tác phẩm tự sự, tác phẩm trữ tình, tác phẩm nghị luận, kịch, văn bản nhật dụng.
Cấu trúc cuốn sách chia làm hai phần:
Phần một: Cảm thụ tác phẩm văn chương: Gồm 3 nội dung chính như: Gợi ý. bài viết tham khảo. Đọc thêm
Phần hai: Thực hành đọc – hiểu văn bản nhật dụng: Gồm 3 nội dung chính như: Gợi ý. Bài viết tham khảo. Đọc thêm
5. ĐỖ NGỌC THỐNG. Dàn bài tập làm văn 8/ Đỗ Ngọc Thống.- H.: Nxb Giáo dục
Số ĐKCB: Từ STKC-01315 đến STKC-01316
6. VŨ DƯƠNG QUỸ. Bình giảng văn 8/ Vũ Dương Quỹ, Lê Bảo.- H.: Giáo dục, 2004.- 142tr.; 24 cm
Số ĐKCB: STKC-00442
* Tóm tắt: Cuốn sách gồm 30 bài, mỗi bài gồm 4 phần:
Tiêu đề: Nêu suy ngẫm, cảm nhận chung về văn bản.
Mở bài: Theo kiểu giới thiệu tác phẩm, tác giả, hoặc ấn tượng về tác phẩm,...cảm nhận bao trùm.
Thân bài: Lần lượt trình bày các khía cạnh giá trị nội dung, nét đặc sắc nghệ thuật, ý nghĩa văn chương, cuộc sống mà người đọc hiểu và rung cảm được.
Kết bài: Nêu nguyên văn đề, tóm tắt ý đã trình bày ở trên, hoặc vận dụng nội dung chính của Ghi nhớ để nhẫn mạnh và mở rộng thêm ý.
Phụ trách thư viện
Nguyễn Hữu Nhiên